วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การร่วมแรงร่วมใจกันทำงานกับการทำงานเป็นทีม Collaboration and Teamwork

การร่วมแรงร่วมใจกันทำงานกับการทำงานเป็นทีม Collaboration and Teamwork
เป็นกระบวนการที่วนเกิดขึ้นซ้ำๆระหว่างกลุ่มคนหรือองค์กรที่ทำงานร่วมกันเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใว้ โดยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างข้อตกลง ตัดสินใจ แก้ไขปัญหาร่วมกัน

ความเหมือนและแตกต่างระหว่างการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจกันทำงานกับการทำงานเป็นทีม
สิ่งที่เหมือนกัน
  • แต่ละคนในทีมอาจทำหน้าที่แตกต่างกันในกลุ่ม
  • สมาชิกทุกคนทำงานร่วมกันและมีส่วนที่เกี่ยวข้องกัน มีการตัดสินใจในการทำงานร่วมกันนอกเหนือจากการทำหน้าที่ของตนองให้เสร็จสมบูรณ์
สิ่งที่แตกต่างกัน
  • การทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจกันสัมพันธภาพในกลุ่มไม่จำเป็นต้องมีผู้นำแต่มีเป้าหมายเดียวกัน 
ระดับของการทำงานร่วมกัน Collaborative Levels
  1. Conversation การติดต่อพูดคุย
  2. Communication การติดต่อสื่อสาร
  3. Coordination การติดต่อประสานงาน
  4. Cooperation ความร่วมมือ
  5. Collaboration การทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจกัน
ขั้นตอนในการพัฒนากลุ่ม (Stages of Team Development) Tuckman 1965
  1. ขั้นเริ่มก่อตัว (Forming Stage) สมาชิกภายในกลุ่มพยายามทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเป้าหมายของกลุ่ม กำหนดกฎเกณฑ์เบื้องต้นของกลุ่ม
  2. ขั้นโกลาหล (Storming Stage) เกิดความชุลมุนวุ่นวาย มีความขัดแย้งภายในกลุ่ม สมาชิกจะขัดขืนไม่ยอมถูกควบคุมโดยกลุ่ม และอาจไม่เห็นด้วยว่าใครจะเป็นผู้นำ
  3. ขั้นกำหนดกฎเกณฑ์ (Norming Stage) สมาชิกเริ่มรู้สึกว่าตนเป็นสมาชิกของกลุ่มอย่างแท้จริง เกิดความผูกพันร่วมมือร่วมใจกัน มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน ตกลงกันได้ถึงมาตรฐานกฎเกณฑ์ของกลุ่มที่จะใช้เป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกันภายในกลุ่ม
  4. ขั้นการปฏิบัติงาน (Performing Stage) กลุ่มพร้อมจะลงมือปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย มีความสัมพันธ์ที่ดีรวมทั้งการยอมรับความเป็นผู้นำของหัวหน้ากลุ่ม และมีบรรยากาศของความใว้เนื้อเชื่อใจกันและกัน
  5. ขั้นสลายตัว (Adjourning Stage) ภายหลังการปฏิบัติงานจนบรรลุเป้าหมายแล้ว กลุ่มก็ต้องสลายตัวแยกย้ายกันไปแต่อาจทำงานร่วมกันได้อีกในอนาคต
การเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจโดยอาศัยการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจกัน
  • Productivity ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตของาน เพิ่มการปฏิสัมพันธ์และความผูกพันต่อองค์กรของคนทำงานในองค์กร
  • Innovation ช่วยให้เกิดนวัตกรรม จากกลยุทธ์ในการทำงานที่ไปในทิศทางเดียวกันและมีความยืดหยุ่นในการทำงานของค์กร
  • Growth ช่วยให้องค์กรเจริญเติบโตเนื่องจากมีการสร้างความพึงพอใจและความภักดีจากลูกค้า ด้วยรูปแบบธุรกิจแบบใหม่ๆโดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน
ระบบการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจกันภายในองค์กร Enterprise Collaboration System (ECS)
    เครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจกันคือสิ่งที่ช่วยสนับสนุนให้คนเกิดการทำงานร่วมกัน ในอดีตเราอาจใช้ กระดาษ เอกสารเป็นเครื่องมือในการทำงานร่วมกัน แต่ในยุคปัจจุบันเราได้นำเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์และระบบโปรแกรมต่างๆมาใช้เป็นระบบระบบการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจกันภายในองค์กร Enterprise Collaboration System (ECS) ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆได้แก่
  1. Electronic Communication Tools เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสาร เช่น อีเมล์ การส่งข้อความ ข้อความเสียง แฟกซ์ หรือผ่านเว็บ ฯลฯ
  2. Electronic Conferencing Tools เทคโนโลยีในการปรึกษาหารือ เช่น การประชุมสาย วิดิโอ conference Forums หรือ เว็บบอร์ด การประชุมผ่านระบบอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ฯลฯ
  3. Collaborative Work Management Tools เครื่องมือที่สนับสนุนการทำงานร่วมกัน เช่น ปฏิทิน ตารางงาน ระบบการไหลผ่านของข้อมูล ระบบการจัดการความรู้ ระบบการจัดการข้อมูลและโครงการ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น